Monday, September 29, 2014

Every Entrepreneur Should Read This Guide From A Facebook Co-Founder ผู้ประกอบการทุกคนควรอ่านคำแนะนำนี้จากผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเฟสบุ๊ค

Every Entrepreneur Should Read This Guide From A Facebook Co-Founder
ผู้ประกอบการทุกคนควรอ่านคำแนะนำนี้จากผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเฟสบุ๊ค


Dustin Moskovitz co-founded Facebook with Mark Zuckerberg and it made him a billionaire. Now he's working on another company, Asana.
Moskovitz created a startup deck that's full of advice about how to launch a successful company and explains what it takes to be an entrepreneur. It's not as glamorous as Hollywood and the media make it look.
ดัสติน มอสโกวิทซ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเฟสบุ๊คกับมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก และทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีพันล้าน  ปัจจุบัน เขาทำงานกับอีกบริษัทหนึ่ง ชื่อ อซานา
มอสโกวิทซ์ ได้ให้คำแนะนำมากมายเกี่ยวกับวิธีที่จะก่อตั้งบริษัทที่ประสบความสำเร็จและอธิบายว่า ผู้ประกอบการต้องพบกับอะไรบ้าง  มันไม่ได้น่าตื่นเต้นหรือสดใสเหมือนกับในหนังฮอลลีวูดหรือเหมือนกับภาพที่สื่อต่าง ๆ สร้างให้เห็น
"It's important to know [why you want to start a company]," Moskovitz explained to a Stanford class. "You may have been mislead by the way that Hollywood or the press likes to romanticize entrepreneurship."
เป็นสิ่งที่สำคัญที่รู้ว่า ทำไมคุณจึงต้องการเริ่มต้นสร้างบริษัท” มอสโกวิทซ์ได้อธิบายให้กับนักศึกษาสเตนฟอร์ด  “คุณอาจจะเข้าใจภาพของการเป็นผู้ประกอบการผิด ๆ จากนำเสนอของหนังฮอลลีวูดหรือสื่อต่าง ๆ ที่ชอบทำให้ภาพของการเป็นผู้ประกอบการดูน่าหลงใหล


"The 4 common reasons people want to start companies are: It's glamorous, you'll get to be the boss, you'll have flexibility, especially over your schedule, and you'll have the chance to have bigger impact and make more money."4 เหตุผลทั่วไปที่คนอยากจะเริ่มต้นธุรกิจ  คือ  มันดูเท่ห์ คุณจะได้เป็นเจ้านาย  จะมีเวลาที่ยืดหยุ่น มากขึ้น  โดยเฉพาะตารางเวลา และคุณจะทำเงินได้มากขึ้นและมีโอกาสที่จะมีอิทธิพลต่อคนอื่นมากขึ้น


"The reality is just not quite so glamorous, there's an ugly side to being an entrepreneur, and more importantly, what you're actually spending your time on is just a lot of hard work." ความเป็นจริงก็คือ มันไม่ได้เท่ห์อย่างนั้น  การเป็นผู้ประกอบการนั้น มีด้านที่แย่ ๆ ด้วย และสิ่งที่สำคัญกว่านั้น ส่วนใหญ่นั้น คุณจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานอย่างหนัก

"So a scene from 'The Social Network.' This is us partying and working at the same time—somebody's spraying champagne everywhere..." ในภาพของสื่อสังคม นี่เป็นภาพของพวกเราที่กำลังมีงานปาร์ตี้ ในขณะที่ทำงานไปด้วย และมีคนที่เอาเหล้าแชมเปญสาดพ่นไปทั่ว

"This is an actual scene from Palo Alto, [Mark Zuckerberg] spent a lot of time at this desk, head down and focused...this is just him signaling his intention to be focused and keep working, not be social."  นี่เป็นฉากแห่งความเป็นจริงจาก ปาโล ออลโต มาร์คซัคเกอร์เบิร์ก ใช้เวลานานมากที่โต๊ะตัวนี้ ก้มหน้าและจดจ่อทำงาน  นี่คือตัวเขา ซึ่งแสดงให้เห็นความตั้งใจของเขา ที่จะจดจ่อกับการทำงานและไม่สุงสิงกับใคร

"Then there's the scene demonstrating the insight moment. It's kind of out of 'A Beautiful Mind.'" และมีฉากหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น


"Really, we were just at that table the whole time. So if you compare this photo, Mark is in the exact same position but he's wearing different clothes, so this is definitely a different day." ความเป็นจริงคือ พวกเรานั่งที่โต๊ะนั้นตลอดเวลา และถ้าคุณเอารูปนี้มาเปรียบเทียบ  มาร์คจะนั่งอยู่ในท่านี้ตลอดเวลา แต่เขาใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมือนกัน  แสดงว่านี่ไม่ใช่วันเดียวกัน


"Why is [a startup] so stressful? You've got a lot of responsibility. You have fear of failure on behalf of yourself and all of the people who decided to follow you... Ben Horowitz likes to say the number one role of a CEO is managing your own psychology. It's absolutely true; make sure you do it." ทำไมการเริ่มต้นธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่เครียดมาก เพราะคุณมีความรับผิดชอบจำนวนมาก  คุณกลัวตัวคุณจะล้มเหลว และคุณทำให้คนที่ตัดสินใจติดตามคุณล้มเหลวไปด้วย  เบน ฮอโรวิทซ์ชอบที่จะพูดว่า บทบาทหนึ่งของ ซีอีโอ ก็คือ การจัดการกับจิตวิทยาของตนเอง  นั่นเป็นจริงเลยทีเดียว คุณต้องแน่ใจว่าคุณได้ทำสิ่งนี้แล้ว

"Another reason [people start companies] is you start to develop this narrative [at a job], like the people running this company are idiots.. I'm gonna start a company and I'm going to do it better. I'm going to set all the rules." อีกเหตุผลหนึ่งที่คนเริ่มต้นธุรกิจคือ คุณเริ่มที่จะชอบพูดในที่ทำงาน เช่นว่า คนที่บริหารบริษัทนี้โง่จริง ๆ  ผมจะเริ่มต้นสร้างธุรกิจของผมเองและผมจะทำให้ดีกว่า  ผมจะตั้งกฎของผมเอง


คุณจะได้เป็นหัวหน้า
But being a CEO is really like this...แต่การเป็นซีอีโอ จริง ๆ แล้ว เป็นดังนี้


“คนมักจะมีภาพของซีอีโอของบริษัทดังนี้ คือ พวกเขาเริ่มต้นธุรกิจและได้อยู่ระดับบนสุดของยอดพีรมิด  แต่ความเป็นจริงก็คือ ทุกๆ คนเป็นหัวหน้าของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานทั้งหมดของคุณ ลูกค้า หุ้นส่วน ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ สื่อต่าง ๆ   ผมไม่เคยมีหัวหน้าหลายคนอย่างนี้ และต้องอธิบายให้กับคนจำนวนมากขึ้นเหมือนอย่างทุกวันนี้มาก่อน  ชีวิตของซีอีโอส่วนใหย่ต้องรายงานให้แก่คนอื่น ๆ   ถ้าคุณอยากแสดงพลังอำนาจต่อคน ก็จงไปสมัครเป็นทหารหรือไม่ก็ไปเป็นนักการเมือง อย่าได้เป็นผู้ประกอบการ”
"A subset of You're the Boss is you have flexibility, you have control over your own schedule. This is a really attractive idea." “แนวคิดที่ว่า ถ้าคุณได้เป็นหัวหน้า คุณก็จะมีอิสระมากขึ้น มีเวลาที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และคุณจะสามารถควบคุมตารางเวลาของคุณได้ นี่เป็นความคิดที่ดูน่าสนใจ”


"Here's the reality..." แต่นี่คือความจริง

มีเวลาที่ยืดหยุ่น
          ถ้าคุณจะเป็นผู้ประกอบการ คุณจะมีช่วงเวลาที่ยืดหยุ่นเพื่อจะซื่อสัตย์ เพื่อคุณสามารถที่จะทำงาน 24 ชั่วโมงต่อวันตามที่คุณต้องการได้” ฟิล ลิบิน
·       คุณอาจต้องรับหรือคุยโทรศัพท์ตลอดเวลา
·       คุณเป็นแบบอย่างแก่คนอื่น
·       คุณอาจทำงานยุ่งตลอดเวลา

"This is the [reason to start a company] I hear most...People tell me, 'You know, I'd really like to work for much smaller companies or start my own because then I have a much bigger slice of the pie.'" นี่เป็นเหตุผลที่เริ่มต้นบริษัทหรือธุรกิจ ที่ผมมักจะได้ยินมากที่สุด คนมักจะบอกผมว่า “คุณรู้มั้ย ผมน่ะชอบที่จะทำงานในบริษัทเล็ก ๆ หรือเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เพราะว่าผมจะได้ส่วนแบ่งที่มากขึ้น”
"If you're [not] extremely confident in building a $100M company, it should go without saying that you should have a lot more confidence [working for] Facebook in 2009 or Dropbox...If you think you're the right entrepreneur to build "Uber for Space Travel", a really huge $2B idea, you're actually going to have a pretty good return for that, you should definitely do that."
ถ้าคุณไม่ได้มั่นใจที่จะสร้างบริษัท ร้อยล้านดอลล่าร์ คุณควรจะมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะทำงานให้กับเฟสบุ๊คในปี 2009 หรือทำงานให้กับ Dropbox… ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นผู้ประกอบการจริง ๆ ที่จะสร้าง “บริษัท ยูเบอร์สำหรับท่องอวกาศ” ซึ่งเป็นแนวคิดที่มีมูลค่า สองพันล้านเหรียญ คุณคงจะได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการทำอย่างนั้น  คุณควรจะทำอย่างนั้น


"I really think that financial reward is very strongly correlated with the impact we have on the world...It's important to keep in mind the context what kind of company you're trying to start and where you will actually be able to make it happen." ผมคิดว่า รางวัลที่เป็นผลตอบแทนด้วยเงินนั้นเชื่องโยงกับผลกระทบที่เราสร้างต่อโลกนี้  จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะจำไว้ว่า บริษัทประเภทอะไรที่คุณกำลังพยายามเริ่มต้นสร้าง และคุณจะทำให้บริษัทนี้เกิดขึ้นที่ไหน
So, what's the best reason to start a company? ดังนั้น เหตุผลอะไรล่ะที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจหรือบริษัท

You can't NOT do it. คุณไม่สามารถที่จะไม่ทำมัน

"You can't not do it in two ways. One is you're so passionate about it that you have to do it and you're going to do it anyways. This is really important because you'll need that passion to get through all of those hard parts of being an entrepreneur...The other way to interpret this is the world needs you to do it." คุณไม่สามารถที่จะไม่สร้างมันด้วยสองเหตุผล เหตุผลที่หนึ่ง คุณมีใจรักมันมากจนคุณจำต้องทำมันหรือสร้างมันขึ้นมา หรือไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คุณต้องสร้างมันมาให้ได้  นี่เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะว่าคุณต้องการความรักในสิ่งที่คุณทำนั้น เพื่อที่จะอดทนให้ผ่านพ้นอุปสรรค์หรือความยากลำบากต่าง ๆ ของการเป็นผู้ประกอบการ  อีกเหตุผลหนึ่งคือ สิ่งที่คุณจะทำเป็นสิ่งที่โลกต้องการคุณ ให้คุณทำมันหรือสร้างมันขึ้นมา

Here's Moskovitz's recommended reading list for aspiring entrepreneurs: ต่อไปนี้เป็นหนังสือที่คุณมอสโกวิทซ์แนะนำให้ผู้ประกอบการได้อ่าน




No comments:

Post a Comment